Saturday 15 September 2018

ว่าด้วยพล็อตสามีเก่าตามง้อ

ช่วงนี้นั่งอ่านนิยายแนวจีนที่คนไทยแต่ง มีความรู้สึกว่ามันเปลี่ยนจาก นักฆ่ากลับชาติมาเกิดเป็นสวะ (ฟังดูก้าวร้าว แต่ตามนิยายก็คำนี้แหละเนอะ) กับ ทะลุมิติไปเกิดใหม่เป็นนางร้าย ไปเป็น สาวแปลก/ย้อนยุคถูกจับแต่งงานกับอ๋องเย็นชาหรือไม่ก็ฮ่องเต้นิสัยเสีย กับสามีเก่าตามง้อแล้ว

ซึ่งจริงๆ แนวอีสามีเก่าตามง้อนี่ เห็นบ่อยช่วงปีสองที่แล้ว แต่มันเปลี่ยนจาก เวอร์ชั่น 1.0 ที่เป็นโหมดอีสามีเข้าใจผิด เกลียดนางเอก รักอนุที่เป็นคนรักเก่า แต่เพิ่งมาตาสว่าง (หรือถ้าจะใจร้ายหน่อยก็คือ เพิ่งหายโง่) ตอนนางเอกหนีไปแล้ว ซึ่งหนีไปก็จะไม่ไปตัวคนเดียว แต่จะมีลูกในท้องไปด้วย (ซวยจริง ถูกเกลียดแท้ๆ แต่ก็ยังท้องจนได้ จะทำให้พล็อตมันรันทดไปไหนนนน) แล้วอีคุณพี่สามีก็จะมาง้อตอนท้องโตอยู่บ้าง ไม่ก็ให้นางเอกกระเตงลูกเลี้ยงเองจนถึงลูกโตวิ่งเล่นแล้วอีสามีมาเห็นเอ็นดูจนสาวไปเจอว่าเป็นลูกตัวเองขึ้นมา ไม่ว่าตอนไหนก็จะต้องเกิดสำนึกซาบซึ้งในความรักและความดีของนางเอกจนต้องวิ่งโร่ทิ้งศักดิ์ศรีและกลืนคำประนามหยามเหยียดนางเอกที่เคยมีลงท้องไป กลับมาง้ออย่างคุกเข่าติดดิน

ซึ่งความพีคมีอีกอย่าง ครอบครัวพระเอก ทั้งพ่อ แม่ พี่ชาย น้องชาย จะต้องเห็นความดีงามเพียบพร้อมของนางเอกหมด แต่ว่าอีพระเอกจะต้องไม่เคยเห็นไม่เคยรู้สึก ตามืดบอดงมงายมองว่านางเอกร้าย โดยเฉพาะกับการกลั่นแกล้งอนุที่น่าสงสาร

ซึ่งแนวดีมันก็ยังโอเคที่อีพระเอกโง่มาก่อน และตาสว่างขึ้นมาเหนือน้ำได้ซะที

แต่อีแบบ เวอร์ชั่น 2.0 ปีนี้นี่สิ ที่แอบเคืองงง

คือว่านะคะ ที่อ่านมา โหมดยุคสองนี่ พระเอกไม่ได้เข้าใจผิด ไม่เคยมองว่านางเอกร้าย ที่สำคัญ รักนางเอกเสียด้วยซ้ำ แต่แทนที่จะบอกกันไปตรงๆ แสดงความรู้สึกให้อีกฝ่ายรู้ชัด กลับจะเป็นแนวเย็นชาใส่นางเอกไป จนบางเรื่องถึงขั้นนางเอกคิดว่าพระเอกเกลียดเสียด้วยซ้ำ จนนางเอกทนไม่ไหวตัดใจสะบั้นรักแล้วนั่นแหละ อีคุณพี่พระเอกก็จะเพิ่งถึงตระหนักว่าสูญเสียนางเอกไปแล้ว แล้วก็จะทำทุกอย่างเพื่อตามล่าเอาความรักของนางเอกกลับมาให้ได้ โถ

คือแบบนี้ ส่วนตัวอ่านแล้วรู้สึกว่าแย่กว่าอีเวอร์ชั่นหนึ่งอีก ก็เข้าใจผิดกันไปกันมา มีอะไรไม่พูดไม่บอกตรงๆ เก็บไว้ในใจ แล้วชาตินี้นางเอกเขาจะรู้ไหมว่าพี่พระเอกรักน่ะ? ทั้งทำเย็นชา ห่างเหินจนเค้ารู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า ไม่คู่ควรกับพระเอกไปจนถึงขึ้นน้องนางนอนกระอักเลือดต้องลุกขึ้นมาปฎิวัติตัวเองว่า ฉันควรจะรักตัวเองบ้างขึ้นมา

ซ้ำร้าย พอตัดกลับไปที่ฝ่ายพระเอก ก็จะเห็นแฟลชแบ็คปูความท้าวความที่รำพึงรำพันถึงความรักล้นใจที่มีต่อนางเอกอีก แต่รักก็ส่วนรัก การแสดงออกต้องไม่ใช่ ถ้าคอยดูแลก็ต้องห่างไกลสามร้อยโยชน์ ให้นางเอกคิดว่าไม่แคร์ เหตุการณ์แบบเดียวกัน แต่ต่างมุมมองต้องมา

แบบนี้พระเอกไม่ได้ง้อมาก แต่นางเอกจะเป็นว่า โถ ฉันเข้าใจผิดไปเหรอ เค้าก็รักชั้นนะมาแทน

แต่ก็นะบอกรักไปไม่ได้หรือไง? ชีวิตมันสั้น แทนที่จะมาดราม่าใส่กันก่อนสองปี นางเอกหายไปแล้วไปง้ออีกเกือบปี สู้บอกความในในอินเลิฟกันไปตั้งแต่ต้นเลยไม่ได้หรือ ประหยัดเวลาไปเกือบสามปีเลยนะ

No comments:

Post a Comment