Monday 2 February 2009

Iron Kissed by Patricia Briggs (n)

เมื่อกี้เพิ่งรีบวิจารณ์ Blood Bound จบไป และก็ต้องสารภาพว่าเพราะเล่ม 4 Bone Crossed จะออกอยู่วันสองวันนี้แล้ว ดูสถานภาพแล้วถ้าไม่เริ่มทำ ไม่มีทางได้ทำแน่ หนังสือรอให้อ่านเยอะมาก เฉพาะที่ออกวันที่ 3 (มะรืน) ก็มีทั้ง Bone Crossed (excerpt) และ Undone ดังนั้น best do it now!



ชนิด : Urban Fantasy/ Werewolf/ Fey
ชุด: Mercy Thompson, Book 3
สำนักพิมพ์ : Ace (January 02, 2008)
จำนวนหน้า : 304 หน้า


สถานการณ์ในเล่มสามก็ต่อเนื่องมาจากเล่มสองอีกเช่นกัน การฆ่าแวมไพร์ของ Mercy ในเล่มก่อนสำเร็จเพราะอุปกรณ์ที่หยิบยืมมาจาก fey และเพราะการฆ่าครั้งที่สอง ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการยืม เธอจึงต้องใช้หนี้แก่ Zee fey ที่เป็นนายเก่าและผู้ให้คำปรึกษาแก่เธอด้วยการช่วยสืบคดีการฆ่าเหล่า fey ต่อเนื่อง

ระหว่างที่สืบคดีอยู่นั้น ดูเหมือน Mercy จะถลำลึกไปสู่ความลับที่บรรดา fey ไม่ต้องการให้คนภายนอกล่วงรู้มากขึ้น และนั่นไม่สำคัญเท่าที่ Zee ถูกตำรวจจับไปหลังการฆาตกรรมที่ดูผิดธรรมชาติ และไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ เพราะถูกสงสัยว่าจะเป็นอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ โดยที่ Gray Lords เหล่าผู้นำสูงสุดของพวก fey จงใจที่จะปล่อยให้เขาเป็นแพะรับบาปอยู่ในคุกเพื่อให้ความโกรธแค้นที่พวกมนุษย์อาจมีแก่พวกตนบรรเทาลง และดังนั้น Mercy จึงตัดสินใจกระโดดลงมาตามหาตัวฆาตกรอย่างเต็มตัวเพื่อช่วย Zee

อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกันนั้น ความตึงเครียดระหว่าง Adam และ Samuel ในเรื่องของ Mercy เพิ่มมากขึ้นทุกที จนไปถึงขั้นที่เธอจะต้องเลือก!

เล่มสามเป็นเล่มที่เปิดตัวมาเหมือนจะสนุกที่สุด แต่ไป ๆ มา ๆ กลับเป็นเล่มที่อ่านแล้วชอบน้อยที่สุด การดำเนินเรื่องเหมือนเดิม คือ สืบสาวหาความจริง โดยที่มี Mercy เป็นแกนกลาง สำหรับเล่มนี้เหมือนว่า Mercy จะเป็นศูนย์กลางอยู่คนเดียวเสียด้วย อย่างที่เห็นกันว่าเธอเป็นผู้หญิงเก่งและแกร่งที่พึ่งพาตัวเองได้ แม้ว่าพล็อตเงื่อนงำจะมีการผูกเรื่องน้อยกว่าสองเล่มแรก (Blood Bound/ Moon Called) ไปบ้างก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การที่ชอบคิดอะไรเองทำอะไรเองคนเดียวก็กลับมาทำร้ายตัวเธอเองในตอนท้ายเรื่อง (สปอยล์ )[ ที่ Mercy เองเสียท่าให้กับตัวร้ายด้วยการถูกข่มขืน แม้ว่าตัวเธอจะได้ฆ่าคนข่มขืนไปแล้วก็ตาม แต่บาดแผลในใจก็ไม่หายไปง่าย ๆ]ซึ่งเพราะชะล่าใจคิดว่าไม่เป็นไร และคิดว่าจะไม่เกิดอะไรขึ้น ซึ่งแม้ว่าเล่มที่ผ่านมาในช่วง climax สู้กับคนร้ายทั้งหลาย เธอจะบาดเจ็บกลับมาก็ตาม แต่ไม่ชอบครั้งนี้ เพราะผลกระทบรุนแรงกว่าทุกครั้ง และที่สำคัญ เหมือนว่าทุกคนจะรู้เรื่องด้วยไปหมด ทั้งที่แค่ในฝูงรู้เรื่องก็น่าจะเป็นเรื่องร้ายแรงพออยู่แล้ว

ใน Iron Kissed ถึงเวลาที่ Mercy จะต้องตัดสินใจเลือกใครสักคนระหว่าง Adam และ Samuel อย่างที่บอกไป (สปอยล์)[ และก็เป็นที่ชัดเจนว่า Adam จะเป็นคนที่ถูกเลือก ซึ่งในแง่หนึ่งก็เป็นเพราะการตัดสินใจปล่อยมือของ Samuel ที่รู้ว่าเธอเลือกไม่ได้ และไม่ต้องการทำร้ายใคร เพื่อจะไม่ทำให้ตัว Mercy เองลำบากใจด้วย ถ้าถามความรู้สึกจริง ๆ ก็ต้องบอกว่าชอบบุคลิกอย่าง Samuel มากกว่า ] แต่การที่เขารู้จักกับ Mercy ในอดีตก็อาจส่งผลถึงการประเมินตัวเธอในปัจจุบันด้วย ในแง่นี้ Adam มอง Mercy ในสิ่งที่เธอเป็นมากกว่า Samuel และก็ส่งผลไปถึงการกล้าปล่อยเธอออกไปทำตามใจอย่างที่เธอต้องการด้วย ถ้าเปรียบกัน Samuel อาจจะขอให้เธออยู่เฉย ๆ และปล่อยหน้าที่ให้เป็นของเขาและคนอื่นในฝูง ขณะที่โอกาสที่ Adam จะปล่อยให้เธอออกไปโลดแล่นภายนอก โดยที่มีเขาคอยระวังหลังอยู่เหมือนจะมากกว่า ... แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ต้องบอกว่าเหล่า werewolf เป็นพวก protective และ territorial จัด โอกาสการปล่อยให้ลงมือเองก็อาจจะน้อยกว่าเผ่าพันธุ์อื่นในเชิงเปรียบเทียบ absolute ก็ได้

แอบเบื่อนิดหน่อยที่เล่มสี่จะเป็นผลมาจากท้ายเล่มสอง เมื่อไหร่จะมีอะไรเรียบง่ายเข้ามาบ้างคะ ... นอกจากความตึงเครียดจากรักสามเส้าที่หายไป แล้วก็เฮ้ออ อยากให้ Anna มาเจอกับ Mercy จะมีโอกาสไหม อยากดูปฎิสัมพันธ์ที่จะเกิด

จบแล้วอย่างรวดเร็ว บทสรุปวันนี้คืออะไรดีคะ?

7 comments:

  1. แวะมาทักทายนะคะ

    ยังคิดอยู่ว่าจะซื้อ Bone Crossed มาอ่านดีไหม (ปกแข็งน่ะ มันแพง) เพราะส่วนตัวก็ไม่ถึงกับชอบชุดนี้มากเท่ากับที่ชอบอัลฟ่าแอนด์โอเมก้า แต่อีกใจก็มักจะรู้สึกว่า เกิดอาการ "ตกข่าว" เวลาคนอื่นเขาได้อ่านกัน และอย่างว่า เล่มใหม่นี้มันต่อเนื่องกับตอนจบของเล่มนี้่อีกด้วย

    นอกเรื่อง ชอบที่คุณพูดถึงหนังสือค่ะ เป็นเรื่องเป็นราว และทำให้เกิดอาการฮึดไปอ่านหนังสือของหลายคน (โดยเฉพาะราเชล เคน)

    ReplyDelete
  2. คุณเมย์/ แม็กซ์

    ฮ่า สรุปว่าก็ยังไม่ซื้อ Bone Crossed มาอ่านเหมือนกันค่ะ
    เข้าใจผิดคิดว่าเป็น paperback เพิ่งมารู้ว่าเป็น hardcover วันนี้ที่คิโนะ (ฮือฮือ)
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่าแพงค่ะ หลัง ๆ เริ่มรู้สึกไม่คุ้ม ถึงแม้จะได้รู้ก่อนบ้างก็ตาม
    กับปัญหาใหญ่อีกอย่าง คือ เอาหนังสือมาวางรวมกันแล้วไม่เข้าพวก
    มีทั้ง paperback ทั้ง hardcover พวกบ้าความเป็นชุดรับไม่ได้ :D :D

    ขอบคุณที่แวะมาบล็อกนะคะ แล้วก็ดีใจที่เจอคนอ่าน paranormal เหมือนกัน
    ฮือฮือ ดีใจ เป็นคนแรกที่เจอเลยนะเนี่ย อ่านเอง เขียนเองมาคนเดียวนานปี :D :D
    ดีใจที่ได้รู้จักคุณแม็กซ์ค่ะ :D :D :D

    ReplyDelete
  3. เมย์ส่วนใหญ่อ่านพารานอมอลที่ติดโรแมนซ์เยอะหน่อยน่ะค่ะ ยังไม่ถึงกับอ่านแนวเพียวพารานอมอลหรือแฟนตาซีมากนัก

    แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกว่านักเขียนแนวแฟนตาซี/ไซไฟ หลายคนเขียนเรื่องที่มีพล็อตโรแมนซ์ได้ดีค่ะ ไม่เด่นจนน่ารำคาญ แต่ก็หวานให้ชื่นใจเล็กน้อย

    เรื่องหนังสือไม่เข้าชุดนี่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง เมย์เองก็พยายามที่จะไม่ซื้อปกแข็งนะคะ เพราะหนึ่งแพงล่ะ และสองเกิดอาการน้ำลายไหลทุกครั้งที่เห็นปกอ่อน เพราะอยากเอามาเข้าชุดกันให้ได้

    ReplyDelete
  4. ฮ่า เห็นด้วยค่ะ ที่บอกว่านักเขียนแนวแนวแฟนตาซี/ไซไฟหลายคนได้ดีด้วยค่ะ คำว่าหวานให้ชื่นใจเล็กน้อยอธิบายได้หมดเลยจริง ๆ อย่างที่อ่านแล้วชอบ Alpha and Omega มากกว่าทาง Mercy Thompson ก็อาจจะเป็นด้วยเหตุนี้ด้วยเหมือนกัน ... แทรก ๆ เสริม ๆ เข้ามาบ้าง พอให้ชื่นใจจริง ๆ จริง ๆ เพียวพารานอมอล กับ พารานอมอลโรแมนซ์ก็แทบจะแยกจากกันไม่ได้นะคะ ตอนนี้เหมือนมัน cross boundary กันไปมาจริง ๆ

    ว่าแต่ว่า ตกลงได้อ่านเรื่องของ Rachel Caine ไปถึงไหนแล้วคะ ถ้าส่วนตัว คิดว่า Weather Warden สนุกกว่า The Morganville Vampires นะคะ เพราะว่าเรื่องหลังเขียนให้เป็น young adult ทำให้บางอารมณ์รู้สึกว่าพล็อตหลวมไปหน่อย แต่จะว่าไป Weather Warden ก็พล็อตหลุด ๆ ลอย ๆ เหมือนกัน เหมือนอ่านได้ไปเรื่อย ๆ มากกว่า ... ยกเว้นสองเล่มหลัง Thin Air กับ Gale Force ที่รู้สึกว่าอ่านแล้ววสนุกขึ้น ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับพัฒนาการของนักเขียน หรือเริ่มรู้สึกว่าจับทิศทางได้มากขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ (แง่การเขียนเรื่อง/ เรียบเรียงประโยค/ อธิบายความ เหมือน Patricia Briggs ทำได้ดีกว่านะคะ หรือเปล่าหนอ?)
    แต่ที่แน่ใจ ก็คือ Undone สนุกจริง ๆ ถ้าถามความรู้สึกส่วนตัวต้องบอกว่าสนุกที่สุดในบรรดาหนังสือที่ Rachel Caine เขียนเลยล่ะค่ะ (แถมตอนนี้ขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งแล้ว :D ) เหมือนเธอหาทิศทาง และสร้างโลกใน WW ได้แล้ว พอมาเขียนก็เลยมีแนวทางชัดจริง ๆ ขึ้นมา

    เห็นคุณเมย์เขียนถึง On The Prowl ไว้ ก็เลยขออนุญาตถามถึง Sunny นิดนึงน่ะค่ะ ชุด Mona Lisa อ่านจากเรื่องสั้น + ดูพล็อตเรื่องยาว แล้วไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ไม่ชอบการบรรยาย แล้วก็ไม่ค่อยชอบตัวเอกก แต่ค่อนข้างถูกใจกับ Lucinda พอสมควร พอไปลองอ่าน Lucinda, Darkly ในเวบของเธอก็น่าสนใจเหมือนกัน คุณเมย์เคยอ่านหรือยังคะ แนะนำไหมเอ่ย

    (ยาวมาก ๆ)

    ReplyDelete
  5. เมย์ยังไม่ได้อ่านลูซินด้าเลยค่ะ เพราะผิดหวังกับความไม่มีอะไรใหม่กับเรื่องชุดโมนาลิซ่าของเธอด้วย อีกอย่างอยากให้เธอเขียนเรื่องชุดนี้ออกมาสักสามสี่เล่มก่อนแ้ล้วค่อยเริ่มอ่าน เพราะเราชักจะสงสัยความจริงจังของเธอในการเขียนหนังสือ (สามีของเธอเป็นนักเขียนดัง ในขณะที่ลูกชายก็เป็นดาราเด็ก ทำให้เธอไม่ค่อยมีเวลาเขียนหนังสือเท่าไหร)

    เรื่องของราเชล เคนเนี่ย เมย์เคยอ่านเรื่อง The Devil's Due ที่เธอเขียนให้กับบอมบ์เชล แต่ไม่ชอบมาก แต่เพื่อนหลายคนบอกว่าชุด WW สนุกน่าสนใจ ตอนนี้ก็ยังรีรีรอรออยู่ค่ะ อยากรู้ว่าต้องอ่านเรียงกันแต่เล่มหนึ่งไหมคะ

    พูดถึงเรื่องเพียวพารานอมอล ที่ไม่ได้โฆษณาตัวเองว่าเป็นพาราฯ โรแมนซ์ ตอนนี้เมย์ยังเกิดอาการผวาอยู่ เพราะหลังจากอ่านคิม แฮริสันชุดราเชล มอร์แกนแล้ว น้ำตายังไม่แห้งเลยค่ะ เข้าใจนะคะว่า คนแต่งไม่ได้รับประกันอะไรทั้งนั้น แต่มันก็อดเศร้าไม่ได้

    ReplyDelete
  6. อยากทราบว่าไปหาซื้อหนังสือ ชุด เมอร์ซี่ ในเมืองไทยได้ที่ไหนบ้าง เราเห็นว่าน่าสนใจดีเลยอยากซื้อมาอ่าน

    ReplyDelete
  7. ร้านหนังสือคิโนะคูนิยะ สาขาพารากอน/ เอ็มโพเรียมค่ะ

    ReplyDelete