Thursday 5 February 2009

Undone by Rachel Caine (n)

อืม แรงจูงใจในการซื้อพูดไว้แล้วในส่วนเพิ่มเติมของ Ill Wind นั่นก็คือ “มีชุดต่อมา จาก Weather Warden .... ได้อ่านบทล่อหลอกให้เสียเงิน (หรือเรียกว่า excerpt ก็ได้) ของ Undone แล้ว ในเวบ Rachel Caine ก็ไม่ต้องสงสัยว่า มะรืนนี้หนังสือออกแล้ว อีฉันก็พุ่งตัวไปซื้อทันทีแน่ ๆ .... “ ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น โทรไปหาร้านหนังสือ จิกอยู่สองวัน แล้วก็ออกไปเอาหนังสือมา ซึ่งถ้าไม่โทรไปล็อคไว้ก่อน ไม่ได้แน่ ๆ (สั่งมากี่เล่มคะ ทำไมได้เล่มสุดท้ายที่เอ็มมาพอดี เกือบแล้วว)



ชนิด : Urban Fantasy/ Paranormal
ชุด : Outcast Season เล่ม 1
สำนักพิมพ์ : Roc (February 3, 2009)
จำนวนหน้า : 305 หน้า (*แต่เขียนไว้ใน Amazon ว่า 320 หน้า – เล่มนี้บางมาก อ่านไม่จุใจเลย!!)

เนื้อหาใน Undone เริ่มต้นเมื่อ Cassiel ปฎิเสธคำสั่งของผู้นำกลุ่ม และถูกตัดขาดจากอำนาจที่เธอมีให้กลายมาเป็นมนุษย์ เมื่อไม่สามารถเข้าถึงพลังเดิมได้ บทลงโทษนี้คล้ายจะเป็นโทษประหารชีวิต หากแต่เธอได้ค้นพบว่า เธอสามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้ โดยอาศัยพลังที่ได้รับผ่านทาง Weather Warden

และดังนั้น Cassiel จึงตกลงกับ Manny ที่จะช่วยงานของ Weather Warden โดยได้รับพลังของเขาเป็นค่าตอบแทน แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การสุงสิงหรืออยู่ร่วมกับมนุษย์ผิดพ้นวิสัย Djinn ฝ่ายเก่าอย่างเธอ และนั่นก็ทำให้เธอต้องทำใจยอมรับการกลายมาเป็นมนุษย์ให้ได้เป็นอันดับแรก นอกเหนือไปจากการเรียนรู้และเข้าใจกับความเป็นมนุษย์ ทั้งในเรื่องสภาพความเป็นอยู่ และสภาพจิตใจ

อย่างไรก็ตาม เรื่องสลับซับซ้อนยิ่งขึ้น เมื่อมีเหตุร้ายเกิดรอบตัว ๆ เธอและ Manny อย่างต่อเนื่อง และเมื่อ Luis น้องชายของ Manny ก้าวเข้ามา Cassiel ก็พบว่า เธอต้องจัดการกับปัญหาที่เกิด พร้อมไปกับรับมือแรงดึงดูดใจที่ Luis มีต่อเธอ

Undone เป็นหนังสือชุด Outcast Season ที่ใช้โลกชุดเดียวกับ Weather Warden ของคนเขียนคนเดียวกัน (Rachel Caine) โดยที่ใน WW จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ – และเล่าผ่าน สายตาของ –Weather Warden อย่าง Joanne หากแต่ใน OS จะทำผ่าน Cassiel ซึ่งเป็น Djinn (being อย่างหนึ่งที่ไม่มีรูปร่าง เป็นรูปแบบพลังที่มีอำนาจมหาศาลของไฟและอากาศ) ในแง่หนึ่ง Weather Warden และ Djinn เหมือนเป็นเหรียญคนละด้าน บทบาทของ Djinn ในชุด WW มีอยู่มหาศาล ทั้งในแง่การเป็นปัจจัย และในแง่การเป็นตัวแปรให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ และดังนั้น การได้เห็น Djinn ผ่านมุมมองของตัวเองที่ไม่ใช่ผ่าน Weather Warden ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับชุด Outcast Season

สิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังสือชุดนี้น่าติดตามก็คือ บุคลิกของตัวเอก ในหมู่เหล่า Djinn ตัว Cassiel เองก็ยังถูกมองว่า เย็นชา หยิ่งผยอง รับมือยาก และเมื่อลงมาเป็นมนุษย์ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าบุคลิกเหล่านี้จะติดตัวเธอมาด้วย ซึ่งเพราะไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น เธอก็จะเชิดหน้ายอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่ยอมแพ้ เมื่อบวกกับความที่เคยเป็น Djinn ทำได้ทุกอย่าง เชื่อมั่นในตัวเอง และสิ่งที่ตัวเองทำได้ และน่าจะทำได้ สิ่งนี้ก็มีผลกับทัศนคติของเธอที่จะหาทางออกและหาทางไปอยู่เสมอ

นอกจากนี้ แม้เธอจะเริ่มเรียนรู้ความเป็นมนุษย์มากขึ้น เริ่มเข้าใจอารมณ์ และเกิดความสงสาร ความปรานีเหมือนมนุษย์ แต่เนื้อแท้ของเธอก็ยังเป็น Djinn อยู่ดี และนั่นก็ทำให้เธอกล้าที่จะดำเนินการในลักษณะตาต่อตาฟันต่อฟัน โดยปราศจากความลังเลใด ๆ และทำในสิ่งที่เธอคิดว่าดีที่สุด ... เมื่อเทียบกับตัวละครในหมวด Urban Fantasy ทัศนคติ I-can หรือ kiss-ass เหมือนจะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ยังทำให้เธอโดดเด่นอย่างมากอยู่ดี อย่างน้อยที่สุด ในการเปรียบเทียบกับตัวละครในโลกเดียวกันอย่าง Joanne เธอก็ยังดูสุดโต่ง (ในแง่บวกที่มีผลให้คนอ่านชอบเธอ) ได้อยู่ดี (โดยเฉพาะเมื่อ Cassiel ก็มีด้านอ่อนโยนให้เห็น และทำมาจากเนื้อแท้ในใจเธอ โดยไม่ต้องให้มาตราฐานทางศีลธรรม หรือความถูกต้องจากสังคมมาเป็นตัววัด ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ครั้งเดียว แต่เป็นหลายครั้ง ตลอดเรื่อง แม้แต่ในช่วงต้น ๆ ของการเป็นมนุษย์ของเธอ)

มีบทสนทนาหลายตอนที่สะท้อนบุคลิกของตัวเอกได้อย่างดี อย่างตอนที่ Lewis บอกว่าจะให้ Cassiel จับคู่ทำงานกับ Manny เพื่อแลกเปลี่ยนกับพลัง และเธอบอกปัดในทันใด โดยบอกว่า "No," I said, and saw a flash of surprise go across every face in the room. "Not so simple as that. The Wardens do not serve for the joy of service. You are paid, are you not?" (หน้า 31) เพื่อเป็นการต่อรองขอที่มากกว่าแค่พลังไปสู่การได้ค่าจ้างทำงาน ในขณะที่ตัวเธอเองไม่อยู่ในสถานะจะต่อรอง และเพิ่งเริ่มจะเรียนรู้การดำรงชีวิตแบบมนุษย์เท่านั้น

การดำเนินเรื่องใน Undone ทำได้ดี ตัดเรื่องไว และไม่ทำให้คนอ่าน “เบื่อ” กับการเรียนรู้การเป็นมนุษย์ของ Cassiel แม้แต่น้อย การเติบโตของเธอทำไปพร้อมกับฉากเสี่ยงตายและ action ผจญภัยที่ดำเนินขึ้นอย่างต่อเนื่อง และก็ทำให้คนอ่านต้องลุ้นระลึกกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปตั้งแต่หน้าแรกไปจนถึงหน้าสุดท้าย … และหน้าแรกของเล่มต่อไป

ข้อเสียอยู่อย่างเดียวของ Undone ซึ่งดูเหมือนจะเป็นข้อเสียอย่างเดียวของหนังสือที่ Rachel Caine เขียนก็คือเป็น cliffhanger (เล่มเดียวที่ดูเป็นข้อยกเว้นก็คือ Ill Wind เล่มแรกในชุด WW) ซึ่งตอนแรกก็เหมือนจะจบในเล่ม แต่พออ่านไปถึงหน้า 280 กว่าก็เริ่มสังหรณ์ใจ แล้วก็ โอ ไม่จบอีกแล้ว และกว่า Unknown ซึ่งเป็นเล่ม 2 จะออกก็ปีหน้าโน่น เฮ้ออ รอกันต่อไป!

อย่างไรก็ตาม สรุปให้ Undone ว่า
1) A sentence-turner! (มากกว่า A paragraph-/ page- turner อีก)
2) Positively Extreme!
3) Finest composition ever from Rachel Caine!

ได้คำชมจากอีฉัน เยอะมาก และตอนนี้เป็น finest paranormal ever ที่อ่านอีกต่างหาก!

ปลีกย่อย
1. ไม่แน่ใจถึงสถานภาพการเป็น stand-alone จากชุด WW เพราะโลกชุดเดียวกัน และอ้างถึงตัวละครหลาย ๆ ตัวในนั้น คิดว่าอ่านเดี่ยวก็ยังทำได้ แต่คงสนุกมากได้ขึ้น และเข้าถึงได้มากขึ้น ถ้าอ่าน WW โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถึงเล่ม 5 มาก่อน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่าทิศทางในหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างจะชัดกว่าเล่มอื่น ๆ

2. อย่างน้อยถึงจะเป็น cliffhanger แต่คำถามที่สงสัยในใจของผู้อ่านตั้งแต่หน้าแรก ว่าคำว่า No ปฎิเสธสิ่งที่ Cassiel ไม่ยอมทำให้ Ashan คืออะไร ก็ได้เฉลยในหน้าท้าย ๆ ... ตอนแรกคิดว่าจะ personal ส่วนตัวกว่านี้อีก ผิดจากที่คาด แต่ก็ไม่น่าแปลกใจอะไร สำหรับคำสั่งเช่นนี้ โดยเฉพาะเมื่อมาจาก Ashan เอง

3. แอบลุ้น ๆ กับความสัมพันธ์และความคืบหน้าระหว่าง Cassiel และ Luis ถ้าเธอจะรู้สึกดึงดูดเข้าหา สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดได้ก็คือ “พลัง” ที่ Luis มี โดยเฉพาะเมื่อเธออ่อนไหวกับอำนาจ และคิดถึงพลังมหาศาลที่เคยมีในฐานะ Djinn แต่สำหรับ Luis เอง จะเป็นเพราะอะไร อยากให้มากกว่า a girl of convenience who happens to be there โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และไม่เหลือใคร (สปอยล์) [โดยเฉพาะหลังการตายของ Manny] แต่ก็นั่นแหละ ถ้าได้เจอได้รู้จักก็คงตกหลุมรักบุคลิกอย่าง Cassiel ได้ไม่ยาก เพราะเธอแกร่งและดูทัศนคติแรงก็จริง แต่เธอก็คำนึงถึงคนอื่นเหมือนกัน แล้วก็ดูทั้งเป็นปริศนา และไม่เป็นในเวลาเดียวกัน – ส่วนนี้อาจจะมาจาก romaticising soul ของอีฉันหลังอ่าน IAD ไป 3 เล่มก็ได้

4. ที่บอกว่า extreme อีกอย่างก็คือเรื่องราวในหนังสือ เพราะตอนแรกที่รู้จากเวบ Barnes and Noble ว่า (สปอยล์) []Isabel ลูกสาวของ Manny กับ Angelaถูกลักพาตัวไป แล้ว Cassiel เลือกที่จะช่วยตามหาเด็กหญิงกับ Luis ก็ยังคิดว่า Manny คงแค่บาดเจ็บ ไม่สามารถออกไปด้วยตัวเองได้ ทำให้การจับคู่เปลี่ยนไป แต่กลับเป็นทั้ง Manny และ Angela กลับตายอย่างกะทันหันทั้งคู่ ชนิดที่ว่าคนอ่านยังอึ้ง แต่ถ้าไม่ทำเช่นนั้น จะทำให้การเปลี่ยนแปลงมาอยู่กับ Luis เกิดขึ้นได้ยากหรือเปล่า? ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่น่าเป็นประเด็นนี้นะ]

5. ตัวละครอีกตัวที่ชอบมากก็คือ Gallen ซึ่งเป็น Djinn ที่เหมือนจะมีอดีตอยู่กับ Cassiel ชอบที่ปรากฏตัวไปมาหลาย ๆ ครั้งในเรื่อง แต่ก็ไม่คิดเลยว่า (สปอยล์) [จะตาย] ทำลายจิตใจคนอ่านยิ่งกว่าเหตุการณ์ข้อ 4 อีก

6. Rachel Caine บอกใน mailing list ว่า จะเขียน WW ต่อไปอีก 2 เล่ม และพูดขำ ๆ ว่าอยากให้ Joanne และตัวละครอื่น ๆ ได้พักบ้าง (“..chance at having a non-crisis-related existence, and a little happiness.”) แต่ก็คงจะได้ Cassiel มาเหนื่อยมหาศาลแทน เพราะการดำเนินเรื่องแบบแอคชั่นฮอลลีวูด และแอคชั่นฮอลลี่ก็อด ที่แทบจะไม่มีเวลาพักยิ่งกว่า

7. มี dialogue ที่ชอบหลายตอนในเล่ม อย่างช่วงแรกที่มี Joanne กำลังสอน Cassiel ให้รู้จักกับการดำรงชีวิตแบบมนุษย์ และทั้งสองคนได้เผชิญหน้ากับ Djinn ที่ได้รับคำสั่งให้มาดู Cassiel และ Joanne บอกหลังการเผชิญหน้าว่า “I don’t know about you, but I think this situation just upgraded from ice cream to alcohol.” (หน้า 22)

8. คำวิเศษณ์ (adjective) เพื่ออธิบาย Cassiel ประกอบไปด้วย ever-confident/ a bit of hand out/ strong willed/ quick-witted/ dignified/ etc

2 comments:

  1. เพิ่งไปซื้อ Undone มาค่ะ กะว่าจะอ่านนะคะ เห็นว่าเป็นเล่มแรกของชุดที่แตกออกมาจาก WW ก็น่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก

    จนกระทั่งเจอคำว่า "cliffhanger" ที่คุณเขียนนั่นแหละ

    กลัวจะเกิดอาการเดียวกันน่ะค่ะ แถมยังต้องรออีกเป็นปีอีกต่างหาก ดูท่าแล้ว คงจะสะสมต้นฉบับก่อนค่ะ แต่ปกติเมย์มักจะเก็บเรื่องแนว UF/Fantasy ไว้สักสองสามเล่มก่อนถึงค่อยเริ่มอ่าน เพราะเป็นคนความอดทนสั้น รอไม่ค่อยไหว อาการลงแดงกำเริบบ่อยค่ะ

    เมย์เพิ่งมีโอกาสแวะเข้าไปที่บลอกของตัวเองในบลอกเกอร์ค่ะ ส่วนใหญ่เมย์ใช้ที่นั่นเป็นแบ็คอัพบลอก ก็เลยไม่ค่อยได้แวะเข้ามาบ่อย เลยไม่เห็นข้อความที่คุณทิ้งไว้น่ะค่ะ

    เรื่องปกแข็งนี่เป็นหนทางทำกำไรของทั้งนักเขียนและสนพ.ค่ะ พยายามปลงแล้วนะ แต่หลายครั้งก็โกรธ โดยเฉพาะเมื่อออกเป็นปกแข็งกลางชุด

    ReplyDelete
  2. กลับมารายงานตัวค่ะ
    หายไปจากคอมสักพัก เพราะเพิ่งลุยอ่าน IAD เล่ม 4-5-6
    กับชีวิตยุ่งเหยิง TT

    เห็นด้วยค่ะ ว่าเล่มนี้ร้อนแรงจริง ๆ ฮ่า ๆ game of will อันตรายสุด ๆ
    แล้วก็ชอบวิธีการเขียนของเจ๊ Kresley cole นะคะ
    เขียนบุคลิกตัวละครหลากหลายดีจริง ๆ แล้วก็จับคู่สนุกดี
    หลายคู่ที่ไม่น่าจะเข้ากันก็มาเจอ มาอยู่ด้วยกันได้

    จริง ๆ ถ้ารอให้หนังสือออกเล่มต่อ ๆ มาแล้วค่อยอ่านได้
    นี่เรียกว่าความอดทนสูงได้มากกว่าอ่านทีละเล่มนะคะ
    เพราะถ้าหนังสืออยู่ในมือ แล้วไม่ได้อ่านนี่ ทนไม่ได้จริง ๆ
    อย่างที่รู้ว่า Undone ออกมาแล้วนี่ ก็พุ่งตัวไปเอามาอ่านเลยเหมือนกั
    ตัวชุด WW นี่ ก็มีแค่เล่มหนึ่งเล่มเดียวที่ (เหมือนจะ) จบในเล่ม
    แต่พอหลังจากนั้น ทุกเล่มก็มี cliffhanger ของมันเอง ต่อกันไปเรื่อย
    แล้วก็คิดว่าสงสัยจะแยกอ่านลำบากค่ะ เพราะดำเนินเรื่อง
    แม้ว่าจะเป็น story arc เปลี่ยนเหตุการณ์ไปมากกว่า

    วันนี้มาตอบที่ exteen นะคะ :D :D

    ReplyDelete