Thursday 26 February 2009

The Becoming by Jeanne C. Stein (n)



ชนิด : Urban Fantasy/ Vampire
ชุด : The Anna Strong Chronicles, Book 1
สำนักพิมพ์ : Ace (November 28, 2006)
จำนวนหน้า : 304 หน้า


Anna สาวนักล่าค่าหัวไม่เคยคิดว่านักบัญชีร่างเล็กที่เธอกับ David คู่หูตามล่าอยู่จะเป็นอันตราย แต่เมื่อทั้งคู่ถูกทำร้าย และเธอฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาล เธอก็รู้ว่าเธอคิดผิด ... แต่นอกเหนือจากร่องรอยการทำร้ายร่างกายที่ปรากฏชัดในตัวเธอแล้ว ก็มีหลายสิ่งในตัวเธอที่แปลกไปเช่นกัน จะกระทั่ง Avery หมอที่ดูแลเธอมาหาเธอที่บ้าน และบอกว่าเธอกลายเป็นหนึ่งในผีดูดเลือดหลังการคืนเกิดเหตุ

และทุกอย่างก็เปลี่ยนไป Avery ผู้ซึ่งเป็นผีดูดเลือดเริ่มสอนให้เธอรู้จักธรรมชาติชีวิตใหม่ และระหว่างที่เธอพยายามเข้าใจโลกใหม่อยู่นั่นเอง ความยุ่งยากรอบ ๆ ตัวเธอก็เริ่มต้นคู่ขนานไปด้วยกัน ตั้งแต่กลุ่มคนที่ตามล่าเธอ ไฟไหม้บ้าน และร้ายที่สุด การหายไปของ David คู่หูและเพื่อนสนิทของเธอ

The Becoming เป็นเรื่องที่ให้น้ำหนักตัวละครมากกว่าโครงเรื่อง เธอมีสมองที่ฉับไว การตัดสินใจที่ดี และกล้าที่จะพึ่งตัวเอง และทำตามสัญชาตญาณของเธอ ซึ่งอาจเป็นเพราะเธอมีอาชีพนักล่าค่าหัวที่ทำให้เธอต้องตื่นตัวอยู่เสมอก็ได้ สิ่งหนึ่งที่พบบ่อยในเล่มนี้ก็คือ strategic thinking ที่เธอจะใคร่ครวญหาวิธีรับมือระหว่างการต่อสู้หรือการเผชิญหน้า ก่อนที่จะลงมือทำจริง ๆ ต่างจากเล่มอื่น ๆ ที่เราจะเห็นตัวละครตัดสินใจลงมือกระทำไปเลย นอกเหนือไปจากความแหลมคม
ในการปะติดปะต่อเรื่อง และเข้าใจเหตุการณ์

อย่างไรก็ตาม ไม่เข้าใจความดึงดูดระหว่างกันของ Anna และ Avery... ถ้าวางบุคลิกเธอให้เข้มแข็งพอ เธอไม่น่าจะหัวหมุนกับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือยอมพึ่งพาความช่วยเหลือจาก Avery จนถึงขั้นที่ทำให้ Avery เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเธอได้เลย และความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นก็เร็วมาก มากเกินไป ถ้าเธอคิดว่าเธอรักและซื่อสัตย์กับ Max แฟนหนุ่ม ก็ยิ่งไม่น่าเกิดขึ้นได้เลย และสำหรับ Avery เอง อะไรคือสิ่งที่ทำให้เขาสนใจหญิงสาวที่เพิ่งกลายมาเป็นผีดูดเลือดอีกตัว (สปอยล์) [จนถึงขั้นที่เป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด ทั้งการวางแผนทำร้ายเธอ เป็นคนบงการให้เผาบ้าน รวมไปถึงลักพาตัว David เพื่อให้ Anna ตัดขาดความผูกพันที่มีในฐานะมนุษย์และผูกพันอยู่กับเขาในฐานะผีดูดเลือดที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่เหนือกว่าในสายตาของเขา] ซึ่งหนังสืออธิบายสิ่งนี้ไม่ได้เลย เพราะในฐานะ supreme male ตัว Avery น่าจะหาผู้หญิงที่เติมเต็มอย่างที่เขาต้องการได้ไม่ยาก โดยเฉพาะเมื่อกระบวนการสร้างผีดูดเลือดในเรื่องไม่ใช่เรื่องลำยากแต่อย่างใด (เหมือนคนเขียนต้องการวางให้เห็นความพิเศษของเธอในฐานะที่มี supreme male มาพอใจเป็นหลัก)

ตัวโครงเรื่องน่าจะซับซ้อนและพลิกแพลงได้มากกว่านี้ นอกเหนือจากช่วงที่ผู้ร้ายตัวจริงสามารถแก้ต่างและแก้ข้อกล่าวหาได้ และการเป็นผู้ร้ายตัวจริงอีกครั้ง ... จุดนี้เล่นกับระบบจิตวิทยาของผู้อ่านและตัว Anna ได้ดี แต่ยังไม่ดีพอสำหรับการดำเนินเรื่อง โดยรวมแล้ว ค่อนข้างอ่านได้ง่าย และให้ผู้อ่านคาดเดาสิ่งที่จะเกิดต่อไปได้มากเกินไป ... อย่างไรก็ตาม จุดที่เหนือความคาดหมายก็คือ (สปอยล์) [การตายของ Avery] ที่ไม่ใช่สิ่งที่คาดหวังไว้แต่แรก โดยเฉพาะเมื่ออ่านเรื่องย่อหลังปก

ให้คะแนน C+ ... แปลกใจที่ได้เท่านี้ เพราะดูจากตัว Anna เธอน่าจะได้มากกว่านี้ (พิสูจน์ให้เห็นว่าโครงเรื่องและตัวละครสำคัญทั้งคู่) และเพราะเป็นเรื่องที่อ่านตามและเข้าใจได้ง่าย ชนิดที่ไม่ต้อง tune in ใด ๆ แค่หน้าที่สองสามก็อยู่กับเรื่องได้แล้ว แปลกที่อ่านจบ อ่านง่าน อ่านสนุก แต่ไม่ทิ้งอะไรหรือให้รู้สึกอะไรในหัวเหมือนตอนอ่าน Daughter of the Forest ที่คิดมาก philosophising hectic ไปสองวัน

นั่นแล .. ในที่สุดเธอก็ยังมีชีวิตอยู่ แถมยัง (สปอยล์) [ฆ่า Avery ได้อีก] สรุปได้ว่า Anna Strong, yes, Anna’s strong!

4 comments:

  1. ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันไหมนะคะ หนังสือเล่มนี้เคยพิมพ์ออกมากะสนพ.เล็ก ๆ (Imajinn) มาก่อน และเมย์เองก็อ่านตั้งแต่สมัยโน้น ตอนนั้น (ความรู้สึกเท่าที่จำได้) เราโอเคพอสมควร เพราะมาตรฐานของตัวเองกะสนพ.เล็ก ๆ จะไม่สูงนัก เราค่อนข้างให้อภัยในหลายอย่างได้

    แต่ก็ไม่ได้ชอบมากถึงขั้นคิดว่าจะตามอ่านต่อ ซึ่งก็เป็นข้อดีเพราะดูเหมือนว่าจะออกมาอีกแค่เล่มหรือสองเล่มหลังจากนั้น สนพ.ก็เจ๊งเลิกกิจการไป

    ตอนหลังมารู้ว่าทางเอซจับงานของเธอมาพิมพ์ใหม่ตั้งแต่แรก แล้วให้เขียนต่ออีก ก็ยังมอง ๆ อยู่ค่ะ แต่ด้วยคิวที่ยาวมาก ก็เลยยังไม่ตัดสินใจซื้อ (เล่มต่อ) มาสักที

    แต่เมย์ไม่แน่ใจว่า ฉบับที่ตัวเองอ่านนั้นจะมีความเหมือนกะฉบับที่คุณอ่านแค่ไหนนะคะ เพราะไม่ได้ของเอซค่ะ แต่เป็นสนพ.เก่า

    ReplyDelete
  2. สงสัยว่ากดคะแนนให้ The Becoming น้อยไปหรือเปล่า
    แต่รู้สึกเหมือนว่าหนังสือน่าจะดีได้กว่านี้นะ
    ไม่ถึงกับลุ้นอยากอ่านต่อ แต่ถ้าไม่มีอะไรอ่านก็อ่านได้ แบบนี้

    ไม่แน่ใจว่าสองฉบับต่างกันไหม
    แต่ชอบคิดไปเองว่าเล่มที่พิมพ์ครั้งแรกจะดีกว่าค่ะ
    อาจจะเป็นอคติ แต่รู้สึกว่าพอเอามาเกลามาก ๆ มันจะจืดไปน่ะค่ะ

    ReplyDelete
  3. เรื่องรีไรท์นี่ มีประเด็นในคิดกันหลายด้านค่ะ เพราะตัวเองเจอหลายเล่มที่รีไรท์แล้วดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะเดียวกันก็เจอรีไรท์ชนิดที่ต้องถามตัวเองว่า มันรีไรท์ตรงไหนวะ

    สุดท้ายเลยสรุปเอาเองว่า มันขึ้นอยู่กับต้นฉบับของเขาแหละว่า เริ่มต้นเป็นยังไง เพราะถ้ามันดีอยู่แล้ว (สำหรับคนอ่านอย่างเรา) การรีไรท์ก็ไม่ได้ทำให้ดีขึ้น แต่อาจจะแย่ลงด้วยซ้ำ เพราะเราชอบมันอย่างที่มันเป็น แต่ถ้ามันเริ่มต้นแบบไม่ค่อยลงตัวนัก ก็น่าจะทำให้มันดีขึ้นมาได้

    ข่าวของเครสลีย์นี่ อันนี้เพิ่งรู้จากคุณมิ้งนี่แหละค่ะ พอรู้ตัวละครแล้วก็เฉย ๆ นะคะ เพราะไม่ได้รู้สึกว่าสองคนนั่นมีความพิเศษอะไรกว่าใคร แต่มาถึงตอนนี้แล้ว เราอยากอ่านงานของเครสลีย์ทุกเ่ล่มแล้วล่ะค่ะ เพราะเท่าที่อ่านมาก็ยังไม่มีเล่มไหนที่ผิดหวัง (แม้จะเอาตัวละครที่เราคิดว่าไม่เห็นจะน่าประทับใจอะไรเลยมาเป็นตัวเอก แต่ก็กลับทำให้เราชอบมาก ๆ ได้)

    สำหรับตัวที่เมย์อยากอ่านที่สุดในชุดนี้ เป็นเรืองของยัยเพี้ยนอย่างนิกซ์ แล้วก็คริสตอฟค่ะ เพราะดูท่าว่าน่าจะเป็นคนที่มีอดีตและเรื่องราว (ที่น่าจะเป็นในอนาคต) น่าสนใจที่สุดคนนึง

    ReplyDelete
  4. เรื่องรีไรท์นี้สงสัยจะแล้วแต่จริง ๆ ด้วยมังคะ
    แต่เจอเรื่องที่รีไรท์แล้วผิดจริตทุกที
    เหมือนว่า เอ้อ เขียนใหม่อาจจะลงตัวกว่าเก่า สมเหตุสมผลขึ้น แต่ก็ติดแบบเก่าไปแล้ว
    หรือไม่ก็ชอบสิ่งที่ได้อ่านครั้งแรกมากกว่า (เจอแต่เคสแบบนี้ทุกที)

    เรื่องเครสลีย์นี้เห็นในโพสต์อเมซอนค่ะ พอตามไปดูในเวบเธอแล้วก็เห็นว่าเลิกพิมพ์ Not that Innocent แล้วค่ะ
    "..2.26.09 Not That Innocent delay. Murdoch and Daniela's story will now be in a duology with Gena Showalter called A Deep Kiss of Winter (11/09)! You can preorder it"
    เห็นด้วยที่มาถึงตอนนี้ อยากอ่านงานของเธอทุกเล่มเหมือนกัน ใครก็ได้ ขอให้ได้อ่าน ถึงไม่สนุกไม่น่าสนใจ เธอเอามาจับคู่เอามาเขียนให้สนุกได้หมดจริง ๆ
    เรื่องของนิกซ์ และคริสตอฟก็อยากกอ่านค่ะ แต่ต้องสารภาพว่าหลังจากไปอ่านฟอรั่มในเวบเธอแล้ว อยากอ่านเรื่องของ Cassandra ยายหมาป่าตัวร้ายที่สุด
    คนอ่านส่วนมากเกลียดเธอไปแล้วจาก No Hunger ทั้งที่เธอก็มีเหตุผลในการปกป้องเผ่าพันธุ์ (และผู้ชายที่น่าจะเป็นของเธอ?) และถ้าได้เห็นเธอในแบบของเธอก็น่าจะยุติธรรมกับเธอมากกว่านี้นะคะ .. นอกเหนือไปจากเหตุผลที่ว่าเบื่อวาลไครี่ชอบกล อยากเห็นนางเอกเป็นตัวอื่นบ้างงง

    ไม่เชิงว่าจะเขียนค่ะ ไปเจอว่ามีคนถามว่า แล้วตัวคาสซานดร้าเป็นอย่างไรต่อ ตัว KC ก็เลยบอกว่าอนาคตจะมีการกล่าวถึง แล้วก็ถ้าเป็นไปได้ ก็อาจจะเป็นหนังสือได้ ขึ้นอยู่กับว่าชุดนี้จะไปได้ถึงไหน ... ถ้าเธอเขียนจริงก็คงหลัง ๆ เลยมังคะ ตัวละครอื่นที่รอคิวอยู่มีเกือบสิบ (ขนาด Rok กับ Lothaire ยังต่อแถวอยู่เลย) แล้วตัวคาสซานดร้าก็ไม่ถูกใจคนอ่านส่วนใหญ่ แต่อ่านแล้วอยากให้เป็นไปได้มาก

    ได้ข่าวคู่ลูเซียกับการ์เร็ธมาสักพักแล้ว แต่เพิ่งรู้ชื่อเรื่อง มีความรู้สึกว่า KC เธอชอบตั้งชื่อให้คล้าย ๆ กันเป็นคู่ชอบกลนะคะ Kiss of a Demon King กับ Pleasure of a Dark Prince

    แล้วจริง ๆ Not that innocent นี่เลื่อนแล้วเลื่อนอีกมาเป็นปีแล้วใช่ไหมคะ หลังจากอ่านที่คุณแม็กซ์เขียนก็ไปดูในฟอรั่มเธอต่อ เหมือนเธอจะเริ่มเขียนตั้งแต่ปลายปี 2007 แล้วด้วยซ้ำ

    ReplyDelete