Saturday 13 December 2008

Moon Called by Patricia Briggs (n)

เนื่องจากสนุกและถูกใจกับ Cry Wolf พอตัว จึงไม่แปลกใจอะไรที่พอรู้ตัวอีกทีก็วิ่งไปที่คิโนะ เอ็มโพเรียม แล้วคว้า Moon Called กับ Blood Bound กลับมาแล้ว (ซึ่งก็พลาดมากที่ไม่ได้เอา Iron Kissed กลับมาด้วย ทำให้ต้องดิ้นรนไปคว้ามาอีกภายหลัง) แต่นั่นแล หลังจากคิดว่าต้องการทางหลบในชีวิต ซึ่งคงทำให้ต้องซื้อหนังสือตามมาอีกมากเป็นแน่ ก็ได้ถึงกาลต่อบัตรสมาชิกอีกครา ใบที่สามแล้ว



ชนิด : Urban Fantasy/ Werewolf/ Vampires
ชุด: Mercy Thompson, Book 1
สำนักพิมพ์ : Ace (January 31, 2006)
จำนวนหน้า : 304 หน้า

การที่ผู้หญิงยึดอาชีพช่างซ่อมรถเป็นเรื่องแปลกอยู่แล้ว แต่ Mercy สาวซ่านักซ่อมรถ VW ของเรามีความพิเศษกว่าที่เห็นภายนอกอีกมาก โดยเฉพาะเมื่อเธอเป็น shapeshifter ที่เติบโตมาในฝูง werewolf ... Moon Called เรื่องเริ่มต้นเมื่อเธอเจอหนุ่มน้อย werewolf แปลกหน้าที่มาขอทำงานที่อู่ของเธอ ซึ่งปกติแล้ว werewolf จะต้องอยู่ร่วมกับฝูง และไม่สามารถเข้าสู่พื้นที่นอกอาณาเขตโดยที่หัวหน้าฝูงในพื้นที่นั้น ๆ ไม่รู้เรื่องไม่ได้ อย่างไรก็ตาม Mercy รับเด็กหนุ่มไว้ทำงานด้วย จนกระทั่งเมื่อเรื่องราวดูจะมีเงื่อนงำอันตรายกว่าที่คิด และ Mery ต้องขอความช่วยเหลือจาก Adam หัวหน้าฝูง Tri-Cities

หากคืนนั้น ศพของ Alan หนุ่มน้อย werewolf ถูกทิ้งไว้ที่หน้าบ้านเธอ และบ้านของ Adam ถูกบุกรุก โดยที่เขาอยู่สภาพบาดเจ็บสาหัส และ Jesse ลูกสาวคนเดียวถูกลักพาตัวไป อะไรคือสาเหตุการตายของ Alan? เหตุใด Adam จึงถูกจู่โจม และ Jesse ถูกลักพาตัวไป? และใครคือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด?

หนังสือเป็นการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของ Mercy ซึ่งสนุกกว่าที่คิดว่าจะเป็นมาก เพราะนอกจากจะมีการดำเนินเรื่องที่ฉับไวรวดเร็วตื่นเต้นให้ผู้อ่านต้องพลิกเปิดอ่านตามไปทีละหน้าอย่างลุ้นระทึก ใจจดใจจ่อกับสิ่งที่จะเกิดในหน้าต่อไปแล้ว การออกแบบบทบาทและบุคลิกตัวละครแต่ละตัวก็น่าสนใจ และมีความลึกพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น Mercy เอง ตัว Adam หัวหน้าฝูง หรือ Samuel หมอหนุ่มลูกชายของหัวหน้าฝูงใหญ่ที่ถูกสั่งมาให้ช่วยไขคดี รวมไปถึงแม้แต่ตัวละครรอง โดยเฉพาะเหล่า werewolf ในฝูงของ Adam อย่าง Warren ซึ่งความเป็นเกย์ส่งผลให้โอกาสในอยู่ร่วมสังคมฝูงก่อนหน้านี้แทบจะเป็นศูนย์ และ Ben ที่มีท่าทางก้าวร้าว และมีข่าวลือว่าก่อคดีร้ายแรงจนต้องย้ายมาอยู่ที่ฝูง เป็นต้น ซึ่งลำพังความเป็นมาและทัศนคติของตัวละครเหล่านี้อย่างเดียวก็ชวนให้อ่านได้อยู่แล้ว

แนวการเขียนเรื่อง Moon Called เน้นหนักไปทางตื่นเต้นลึกลับ และกึ่ง ๆ สอบสวน เพราะเริ่มต้นและด้วยปริศนาที่เกิดขึ้นในช่วงแรก การพยายามหาคำตอบที่ซ่อนอยู่ ก่อนจะนำไปสู่การคลี่คลายในท้ายเล่ม ซึ่งผู้อ่านจะได้เงื่อนงำและร่องรอยของสิ่งที่เกิดทีละนิดผ่านเหตุการณ์ที่เกิด เมื่อประกอบกับการประติดประต่อเบาะแสทั้งหมดผ่านการคิดอย่างแหลมคมของ Mercy ก็จะได้คำตอบที่สมบูรณ์

ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้แต่งทำได้ดีอีกอย่างอีกสองเรื่องก็คือ การแทรกเหตุการณ์รองเสริมเข้าไประหว่างเล่ม ซึ่งทำให้การมุ่งเน้นที่การสืบสวนนั้นไม่ครอบงำเรื่องราวในเล่มจนเกินไป และการเพิ่มอารมณ์ขันเข้าไปผ่านการบรรยายของ Mercy ซึ่งแม้หลายครั้งจะเป็นผ่านความคิดประชดประชัน ก็ยังทำให้เรื่องสนุก ช่วยทอนความหนักและตึงเครียดไปได้มาก

จริง ๆ แล้วหนังสือวางให้เหล่า werewolf ที่มีบทบาทในเรื่องทั้งหลัก (Adam และ Samuel) และรอง (Darryl, Warren และ Ben) มีความสามารถและเก่งกาจในระดับสูง หากในเรื่อง เหมือนว่าตัวละครที่สามารถและทำได้ทุกอย่างจะเป็น Mercy เอง ซึ่งอย่างใน Moon Called ตัว Adam ก็เพลี่ยงพล้ำและต้องให้เธอไปช่วยอยู่หลายครั้ง ซึ่งทั้งนี้อาจจะเป็นการมองเรื่องและฟังเรื่องผ่าน Mercy โดยที่ไม่เห็นสิ่งที่คนอื่นคิดและทำก็ได้

สรุปได้สั้น ๆ ว่า She’s a touch bitch! (ดูรูปเธอจากหน้าปกก็รู้)

No comments:

Post a Comment