Monday 1 December 2008

The Magicians’ Guild by Trudi Canavan

ชุด Black Magician Trilogy ประกอบไปด้วยหนังสือสามเล่มตามลำดับ คือ The Magicians’ Guild/ The Novice และ The High Lord และดำเนินเรื่องโดยมี Sonea เป็นศูนย์กลาง ซึ่งถือเป็นจุดดีเพราะทำให้เราเกิดความรู้สึกผูกพันและเชื่อมต่อกับตัวละครอย่างต่อเนื่อง ... อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตอนที่อ่าน (ต.ค. 48) วิจารณ์ไว้เล่มเดียว และไม่ได้วิจารณ์เล่มที่เหลือต่อ ปัจจุบันก็เลยเหลืออยู่เท่านี้ และจุดเด่นที่สุดของ Black Magician Trilogy ก็คือทำให้ได้กลับมา genre นี้อีกครั้ง เพราะพอพ้นช่วงเด็กการอ่าน youth literature หลายเรื่องก็น่าสนุกน้อยลง และความรู้ภาษาอังกฤษก็ไม่พอที่จะอ่านนิยายภาษาอังกฤษเป็นเล่ม ๆ เสียด้วย แต่พอได้เจอ The Magicians’ Guild ก็เลยกลับมาอ่าน genre นี้อีกเรื่อย ๆ

(และว่ากันตามจริง The Magicians’ Guild ก็เป็นเล่มแรกที่ทำให้มาวิจารณ์หนังสือได้เป็นวรรคเป็นเวรอีกด้วย ... อาเมน milestones เยอะจริงหนอ!)


(UK backpaper /hardcover edition)

ชนิด : fantasy
สำนักพิมพ์ : HarperCollins Publishers (US edition)/ Orbit Books (UK edition)


The Magicians’ Guild พูดถึงตัวเอกของเรื่อง Sonea เป็นสาวน้อยจากสลัม (ในหนังสือใช้คำนี้เลย) ที่เพิ่งค้นพบว่าตัวเองมีเวทย์มนต์ อย่างไรก็ตาม การค้นพบพลังของเธอเกิดขึ้นต่อหน้าผู้ใช้เวทย์มนต์จำนวนมาก และการใช้เวทย์มนต์ก็ถูกจำกัดให้เป็นเรื่องของคนเฉพาะกลุ่ม (The Magicians’ Guild) เสียด้วย ดังนั้น เพื่อไม่ให้ความรู้เฉพาะนี้หลุดไปยังคนนอก เหล่าผู้ใช้เวทย์มนต์จึงต้องตามหาตัว Sonea ให้พบโดยเร็ว อย่างน้อย ๆ ในรอบ 500 ปีที่ผ่านมา ไม่มีใครนอกเหนือจากคนใน Guild สามารถใช้พลังอำนาจพิเศษเช่นนี้ได้เลย Guild จึงต้องแข่งกับเวลาเพื่อตามหาตัว Sonea ก่อนที่พลังที่เธอมีจะควบคุมไม่ได้จนทำลายคนทั้งเมือง และกับ Sonea เอง ... การหลบหนีเพื่อเอาชีวิตรอดก็เริ่มต้นขึ้น !

เล่มนี้จะพูดถึงความพยายามในการหาตัว Sonea ของ Guild และพูดถึงการค้นพบความสามารถของ Sonea และการที่เธอใช้เวลาหลบหนีจากผู้ที่ไล่ล่าไปพร้อม ๆ กับพยายามควบคุมพลังของตัวเอง แต่จะทำอย่างไร เมื่อพลังที่มีเริ่มควบคุมได้ยากขึ้น ๆ จนแม้แต่ตัวเองก็สั่งการไม่ได้ และแม้จะหลบหลีกอย่างไร การไล่ล่าของ Guild ก็กระชั้นใกล้ตัวเข้ามาทุกมี เกมแมวจับหนูครั้งนี้ จะมีจุดจบเช่นไร ? และ Sonea จะสามารถรอดพ้นการไล่ล่าไปได้หรือ?

ใครที่ชอบนิยายแฟนตาซีคงจะตกหลุมรักกับ Black Magician Trilogy ของ Trudi Canavan ได้อย่างง่ายดาย Trudi เปิดตัวหนังสือชุดนี้ด้วย The Magicians’ Guild ซึ่งถึงแม้จะมีพล็อตง่าย ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นไปตามนั้นเสมอไป สิ่งละอันพันละน้อยที่ถูกแทรกเข้ามาทำให้น่าสนใจ ติดตาม และไม่อาจคาดเดาได้ อย่างที่ตัว Trudi เองเรียกว่า '50/50 twists' นั่นก็คือว่า ถึงแม้จะเดา หรือคาดการณ์ได้มากเพียงไร ก็ทำได้แค่เพียงครึ่งเดียว .... และนั่นก็ช่วยให้ผู้อ่านต้องกลั้นใจและพลิกหน้าต่อไป ๆ เพื่อค้นหาด้วยตัวเองว่าเกิดอะไรขึ้น และนี่ก็ถือเป็นเสน่ห์งานเขียนของ Trudi ที่เด่นชัดที่สุดพอ ๆ กับการเพิ่มมิติความสมจริงให้ตัวละครด้วยอารมณ์ความรู้สึกและจินตนาการ โดยเฉพาะกล้าที่จะใส่ความล้มเหลวและความรู้สึกล้มเหลวของตัวละครลงไป ซึ่งในขณะเดียวกัน แทนที่จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกหดหู่ เศร้าหมองหรือมองโลกในแง่ร้ายได้ด้วย กลับทำให้เกิดสนใจตามติดตัวละครต่อไป เพราะตัวละครของ Trudi เต็มไปด้วยความหวังและความมุ่งมั่น ... ถึงแม้จะใช้เวลานาน ถึงแม้จะต้องให้ผู้อ่านคาดหวังอยู่นาน แต่แล้ว สิ่งนั้นก็เกิดในที่สุด จนผู้อ่านเต็มตื้นไปกับความสำเร็จที่ได้มา

No comments:

Post a Comment