Friday 15 February 2013

The Legend of Genghis by Dai Qing Xian and Wen Ri Liang


เริ่มอ่านเพราะภาพสวย แต่ใครจะไปคิดว่าจะดีขนาดนี้ ผิดโผการ์ตูนจีนเลยเชียว



ตัวเอก Genghis ได้รับคำสั่งจากราชินีผู้ปกครองอาณาจักรเทพ ให้กวาดล้างหมู่มารทั้งมวล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จอมมารที่จะมีอำนาจยิ่งใหญ่จนเป็นภัยกวาดล้างหมู่มวลมนุษยชาติ Genghis ผู้มีความเก่งกล้าจึงลงมายังโลกเพื่อกำจัดเหล่ามารจนหมดสิ้น จนมาถึงจอมมาร

อย่างไรก็ตาม จอมมารที่เขาได้เจอกลับเป็นแค่เด็กทารก และจิตใต้สำนึกก็สั่งให้ Genghis ยั้งดาบและให้โอกาสแต่เด็กทารกตรงหน้า เขาส่งข่าวกลับไปยังอาณาจักรเทพ และตัดสินใจหันหลังให้ทุกสิ่ง เพื่อเปลี่ยนจอมมารหรือ XiaoGui* ให้กลายเป็นคนดี
เวลาผ่านไป เขาดูแลและสั่งสอนเด็กทารกที่เจอตลอดระยะเวลาที่รอนแรมไปด้วยกัน แต่ยิ่งเวลาเนิ่นนาน ความรู้สึกผิดในใจก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อืมมม ย่อได้ประมาณนี้ เรื่องนี้เป็นการ์ตูนจีนที่มีความยาวแค่ 30 กว่าหน้า แต่ว่าครอบคลุมทุกอย่างได้หมด ด้วยการเดินเรื่องที่กระชับ และรวดเร็ว แต่ขณะเดียวกันก็ใช้คำพูดบรรยายจนผู้อ่านเกิดความรู้สึกคล้อยตามได้จริง ไม่รู้สึกสับสนหรือตามไม่ทัน
ช่วงแรก ๆ เปิดฉากมาที่การฆ่ามารของ Genghis และจากการบรรยายก็คิดว่า จะเป็นเรื่องบู๊ล้างผลาญเลือดสาดตามลักษณะการ์ตูนจีน แค่พอมาถึงฉากที่เจอเด็กทารกแล้วยั้งมือไม่ฆ่าเป็นจุดหักเหที่สำคัญอันหนึ่ง ฉากที่อยู่ด้วยกันหลังจากนั้นก็น่าประทับใจ ความสัมพันธ์อาจารย์กับศิษย์ที่กึ่งเป็นพ่อกับลูกเป็นตัวเปลี่ยนแปลงทุกอย่างจริง ๆ เพราะเขาสอนทุกอย่างให้ และใส่ใจให้ความรักกับ XiaoGui จริง ๆ ตอนที่อ่านเจอรสชาติของหมั่นโถว/ซาละเปาเป็นตัวที่สะท้อนจุดนี้ได้ดี

อย่างไรก็ตาม ความที่กลัวก็ทำให้เปิดตอนจบก่อน ซึ่งก็ทำให้พลาดรสตอนใกล้จบไป (แม้จะอ่านไล่ใหม่ก็ไม่เหมือนเดิม) แต่เสียดายว่า (สปอยล์) [จริง ๆ แล้วฉากวัดใจเพื่อพิสูจน์ว่าตัว XiaoGui จะดีหรือไม่ดีก็ไม่ควรมีแล้วลงเอยด้วยโศกนาฏกรรมที่ Genghis ต้องตายด้วยฝีมือของ XiaoGui เลย จริง ๆ ชีวิตไม่ต้องลงเอยด้วยการตายเสมอไปก็ได้ แต่ในแง่หนึ่งการตายของเขาก็เป็นสิ่งที่จะคอยสะท้อนและย้ำเตือน XiaoGui เสมอว่า จะคงด้านดีในตัวเองได้อย่างไร]

สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้เข้มข้นอีกอย่างก็คือ ฉากที่ XiaoGui ไปเจอราชินีเทพ 
 
You are Genghis' disciple ... Demon Lord Apocalypse.” 

And you are the woman unable to nullify your regency ... to be with my master.


ซึ่งเจ้าตัวพูดออกมาเองว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่นางมีญาณหยั่งรู้อยู่แล้ว และทุกอย่างที่เกิดขึ้นถูกราชินีเทพวางแผนให้เกิดขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วก็สมควร เพราะสำหรับการวางแผนเช่นนี้ก็มีบทลงโทษของตัวเองเช่นเดียวกัน 

"Fate ... and yours will be living in solitude. How laughable."


ชอบเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะที่ Genghis ฝากคำพูดกลับไปหาราชินี ว่า จะไม่ขอกลับไปอีก จากความต้องการอยู่เพื่ออบรมจอมมารให้เป็นคนดี โดยยอมตัดใจจากนาง

"I will no longer foolishly wish for your presence, or your heart."


และก็เลยคิดถึง self-fulfilling prophecy เพราะเจ้าตัวเลี้ยงและหวังให้เด็กในความดูแลเป็นคนดี XiaoGui ก็เลยเป็นเช่นนั้นได้จริง ๆ 

ขอจบด้วยประโยคนี้ของ XiaoGui
 
"But the day he allowed me to live, the demon lord had already been slain."

และก็เอาไป A !!!



* XiaoGui - ปีศาจน้อย

link การ์ตูนที่ mangafox

No comments:

Post a Comment