Wednesday 5 February 2020

กาลี โดย Rain – at – Rose

-ก็อาจจะสปอยล์??-

อวัสดา ผู้พี่หลงรักน้องสาวฝาแฝดของตัวเองจนเลือกเส้นทางนองเลือดเพื่อให้ได้น้องที่ตัวเองรักมาครอบครอง และดังนั้น เพื่อหยุดยั้งทุกอย่าง น้องสาวจึงตัดสินใจจบชีวิตตนเองเพื่อผนึกพี่ชายที่บ้าคลั่งไว้ชั่วกาล

ตัดมาที่ยุคปัจจุบันในเรื่อง ศตายุ สายตระกูลกำลังตกที่นั่งลำบาก เพราะเจ้าตัวกำลังจะถูกทหารองครักษ์ที่ทรยศฆ่าในสุสานราชวงศ์ และเลือดที่ไหลออกมาก็ปลุกอวัสดาให้ฟื้นชีวิตขึ้นมา

และดังนั้น เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ก็เกิดขึ้น 

เอาจริง เรื่องนี้ต่างจากที่คิด และต่างจากที่อ่านโปรยปกไว้มาก เพราะตอนแรกคิดว่าเมื่ออวัสดาฟื้นมาแล้ว จะคลุ้มคลั่งและหมกมุ่นอยู่กับผู้เป็นหลานชายอย่างที่โปรยปกไว้ว่า “สำหรับเขา บางครั้งเจ้ากรรมนายเวรก็มาในรูปแบบของบรรพบุรุษ” แต่พอผ่านไปกลับเป็นแนวทางตรงกันข้าม เพราะอวัสดายังปักใจและจริงจังกับน้องฝาแฝดผู้ที่ทรยศตัวเองอยู่ดี ความชัดเจนนี้แสดงออกผ่านความดีใจและปลื้มใจเมื่อได้เห็นรูปน้องสาวในล็อกเกตห้อยคอที่ศตายุสร้างผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งในทางกลับกัน ศตายุ ต่างหากที่หลงรักท่านเทียดอย่างรวดเร็ว และรุนแรงจนเรื่องดำเนินไปในรูปแบบที่เจ้าตัวเอาใจเทียดของตัวเองและเกี้ยวพาราสีอ้อมๆ ผ่านทั้งการกระทำและวาจา

ชอบโลกที่สร้างขึ้นที่ให้ประเทศที่ศตายุปกครองสืบมากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ระหว่างจะคงประเพณีแบบเดิมที่กษัตริย์เป็นผู้ปกครอง หรือก้าวสู่ระบบประชาธิปไตยที่ริดรอนสิทธิราชวงศ์ลง เรื่องแตะประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองโดยเฉพาะฝ่ายราชวงศ์เก่า และทหารที่ก้าวมามีอำนาจเพิ่มขึ้น ชอบการพยายามรักษาดุลอำนาจของอวัสดาในช่วงแรก แต่ก็รู้สึกว่าเจ้าตัวนิ่งและเนือยเกินไป อยากให้เจ้าตัวออกมามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะในเชิงสังคมและการเมือง สร้างภาพอีกแบบให้เป็นคนที่จริงจังและมุ่งมั่นมากกว่าจะลอยชาย และให้มีการปะทะ แก้เกมกันอาจจะทำให้เรื่องมีความเข้มข้นมากขึ้น เพราะเรื่องถูกจำกัดด้วยความเป็นเรื่องสั้น ดังนั้นจึงไม่สามารถลงรายละเอียดลึกและสร้างน้ำหนักตัวละครได้อย่างที่ควรจะเป็น — ซึ่งก็ลุ้นมากว่าจะมีโอกาสเปลี่ยนสถานะจากเรื่องสั้น novella ไปเป็นเรื่องยาวได้ไหม เพราะส่วนตัวชอบเงื่อนไขและรายละเอียดในเรื่องมากพอตัว ในแง่ที่วว่าถ้าเอามาต่อยอดและเพิ่มเนื้อหาอาจจะทำให้เรื่องนี้กลายเป็นที่หนึ่งแทนมยุราได้

อย่างเงื่อนไขหนึ่งที่พยายามให้เห็นการพยายามจะเปลี่ยนทีละน้อยของศตายุ ก็คือการที่ไปอุปถัมภ์โรงเรียนยากจนบนภูเขา โดยการเอาสิ่งของไปให้ แต่ส่วนตัวเอง มองว่าการที่ไปเรียนนอกประเทศมา น่าจะหัวก้าวหน้าได้มากกว่านี้ และทำในสิ่งที่จำต้องได้ในแง่ให้ความรู้และพัฒนาทักษะมากกว่าวัตถุ ถ้าเปลี่ยนวิธีคิด และเน้นการพัฒนาคน ไม่ว่าจะเป็นสร้างบุคลากร สร้างความคิดเกี่ยวกับการปกครองรูปแบบใหม่ ฯลฯ น่าจะทำให้ภาพของศตายุจับต้องได้มากขึ้น

ชอบความทันสมัยมาผสมกับความเชื่อทางไสยศาสตร์เหมือนกัน อย่างเช่น มานสา พราหมณ์ที่ทำหน้าที่ช่วยสะกดอวัสดาในตอนแรกที่ฟื้นคืนชีพ เพราะภาพที่เกิดคือพราหมณ์ที่ใส่แบรนด์เนมทั้งตัวจนเหมือนเดินแฟชั่นโชว์อยู่ และมาทำหน้าที่ของตระกูลเป็นครั้งเป็นคราว ก่อนที่จะเผยให้เห็นว่าอาชีพจริงก็คือศัลยแพทย์

นอกจากนี้ตัวละครรองอย่าง พรต ก็น่ารัก ชอบความจริงจังและเข้มงวดกับหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ตัวเองมี ดูเหมือนจะทื่อ และตรงเกินไป แต่ในแง่หนึ่ง ก็เชื่อถือ และพึ่งพาได้

ติดใจที่ให้อวัสดากลับมาใหม่ด้วยร่างของเด็ก 8 ขวบ อยากเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขตรงนี้ และก็อยากรู้ความสัมพันธ์ทั้งคู่ต่อไปเหมือนกัน ส่วนตัวชอบอวัสดามากที่สุด เพราะพออ่านเจอช่วงวัยเด็ก เห็นเงื่อนไขที่ทำให้เจ้าตัวเกิดการผูกพันและหมกมุ่นกับน้องสาว ซึ่งจับต้องและเชื่อตามได้ ในแง่หนึ่งมองว่าเจ้าตัวถูกทรยศมากกว่าด้วยซ้ำ

ให้อยู่ที่ B- ชอบโลกที่สร้าง ชอบองค์ประกอบที่มี แต่อยากเปลี่ยนเงื่อนไขหลายอย่างให้เข้มข้นและลงลึกมากขึ้น ถือเป็น unexpected yet pleasant read พอตัว — แม้ว่าสงสัยอีกว่าถ้าห่างรุ่นกันขนาดนี้ จะถือเป็น incest ได้ไหม

No comments:

Post a Comment