Wednesday 31 July 2019

นายอินทร์สนามอ่านเล่นครั้งที่ 3

สรุปความรู้สึกงาน นายอินทร์สนามอ่านเล่นครั้งที่ 3

ไปพุธ 31 ก.ค. ช่วง 14-16.30 น. นะคะ

1. สถานที่: แอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน เหมือนจะไปง่าย แต่จริงๆ ป้ายบอกทางทั้งในส่วนของตัวสถานี และการจัดงานก็ขาดแคลน ช่วยให้งุงงงหลงทางออีก วนกันอยู่หลายรอบ ถ้าป้ายบอกทางชัดกว่านี้จะดีมาก เหมือนเห็นของงานอันเดียว และค่อนข้างเล็ก/ มองไม่ชัด

แต่ที่แย่ที่สุด คือไม่มีที่จอดรถเลยค่าาาา ต้องไปจอดไกลมากกกกกกแล้วเดินมา ให้คิดสภาพเดินกลับไปพร้อมแบกหนังสือสิคะ! แถมพอกลับไปคือถูกล็อคล้ออีก จ่ายไป 200.- ฮือ

เข้าใจว่าจุดแข็งหนึ่งของการเลือกสถานีมักกะสัน คือเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามาง่าย แต่ถ้าต้องแบกหนังสือกลับบ้าน รถยนต์ก็ยังคงเป็นตัวเลือกหลักอยู่ดี

2. บรรยากาศงาน: ที่กว้างขวาง และโปร่งมาก มีพื้นที่ให้เลือกหนังสือสบายใจ แบ่งหมวดหมู่ และสำนักพิมพ์ชัดเจน แต่ไม่มีป้ายบอกชัด ต้องใช้วิธีเดินไปถึงแต่ละซุ้ม และซูมไปอีกเอง ไม่มีปัญหาเพราะตอนที่ไปวันธรรมดาและคนน้อย และแต่ละส่วนใหญ่พอ แต่คิดว่าช่วงคนเยอะๆ คงสับสนอยู่ โดยเฉพาะเมื่อมองไม่เห็นหนังสือ

ตอนไปถึง มีวงมาร้องสด พอเพลงเบาๆ คลอเลือกหนังสือก็เลยดูหนังสือสบายใจ แต่พอหลังแบนด์เป็นเพลงเต้น EDM แดนซ์เหมือนอยู่ในงานสงกรานต์ต่างจังหวัด อันนี้ไม่ใช่ล่ะ! ตำหนิรุนแรง เพลงดังและบีทหนักจนเลือกหนังสือไม่ได้เลย

ชอบมาสคอตตัวนากนายอินทร์มากๆ และที่น่ารักคือคนที่อยู่ในมาสคอตร่าเริง และเต็มใจที่จะเล่น และมีปฏิสัมพันธ์กับคนในงานด้วย

3. บุฟเฟต์หนังสือ: 199.- คุ้มอยู่ เอาจริง 20 นาที มีเวลาสอยอยู่แล้ว แถมเพราะไปเร็วก่อนเวลา เลยมีเวลาเกาะขอบเล็งเล่มที่อยากได้ไว้ก่อนหน้าด้วย การแบ่งหมวดค่อนข้างชัด (เหมือนจะเห็นหลักๆ คือ นิยาย ภาษา ท่องเที่ยว สุขภาพ และมุมมอง) หยิบหนังสือง่าย และจำนวนคนในรอบไม่เยอะไปจนทำให้ต้องแย่ง/ มุงหาหนังสือ แต่อย่างใด

ติดใจที่การจัดการ ค่อนข้างวุ่นวาย เพราะไม่มีบอกขั้นตอนชัดเจน ทำให้ต้องถาม และคิดว่าเจ้าหน้าที่ก็ต้องตอบคำถามมาหลายรอบแล้ว เลยพูดจาไม่ดีเท่าไหร่ อยากให้บอกวิธีชัดเจน ขึ้นป้ายอธิบายไปเลย และที่สำคัญอีกอย่าง คือประชาสัมพันธ์ให้คนเข้าใจเรื่องกระเป๋า 2 ราคาไปตั้งแต่เข้าคิวเลย

นอกจากนี้ อยากให้ตัวพิธีกรลดเล่นลงอยู่บ้าง เข้าใจว่าการเร่งไปเลือกซื้อหนังสือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น แต่สร้างบรรยากาศมากจนเหมือนวิ่งเปี้ยว แข่งกีฬาสีมากไปก็ไม่ดี กับเจ้าหน้าที่จัดการ (โดยเฉพาะผู้ชายที่เป็นคนนำคิว) ยังท่าทีและทัศนคติกับลูกค้าไม่น่ารักเท่าไหร่

ถ้าป้ายชัดเจน + การเริ่มแถวติดพื้นที่งานบุฟเฟต์น่าจะวุ่นวายน้อยลง ไม่ต้องจัดแถวแล้วตั้งขบวนเดินข้ามงานมาอีกฝั่ง

4. การจ่ายเงิน: แบ่งพื้นที่ชัดเจน ถ้าจำไม่ผิด มี 2 จุดที่มีเครื่อง 3-4 เครื่อง และส่วนที่ติดบุฟเฟต์ที่เป็นจุดคิดเงินใหญ่ เอาจริง วันนี้ที่คนโล่ง ตอนมาถึงแล้วไปซื้อน้ำยังต้องรอคิวจ่ายเงินที่จุดย่อยเลย เลยคิดว่าวันเสาร์อาทิตย์น่าจะวุ่นวายเพราะแต่ละคนซื้อหนังสือจำนวนมาก

5. อาหารและเครื่องดื่ม: มีออกร้านทั้งบู้ทและส่วนฟู้ดทรัคด้านนอกด้านหลัง ค่อนข้างครอบคลุมทั้งอาหาร ของว่าง และเครื่องดื่ม

หลักๆ ชอบพื้นที่จัดงาน และการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ส่วนกลางค่ะ แต่อยากให้เพิ่มเรื่องป้ายประชาสัมพันธ์ และให้ข้อมูล ทั้งในบริเวณงาน และนอกงานเลย กับบริหารจัดการเรื่องบุฟเฟต์ชัดเจนมากขึ้น

No comments:

Post a Comment