Saturday 24 October 2015

ชายาสะท้านแผ่นดิน ภาคพิเศษ by อี๋ซื่อเฟิงหลิว

เล่มพิเศษ เพราะเป็นภาคลูก ที่ไปก่อวีรกรรมที่ขอเรียกว่าเด็กเปรตทั่วทุกที่ ถ้าอ่านเอาไม่คิดอะไร และไม่สนใจตรรกะ เล่มนี้ตลกไร้สาระได้สุดโต่งมาก ส่วนหนังสือแบ่งเป็น 3 ภาค (ขอนับเองเป็นแค่ 3) คือโม่เหยียน / โม่เฟิง+อวิ๋นฉง และหมิงชิงเยี่ย ซึ่ง

1. ส่วนโม่เหยียนเป็นการจับคู่ที่ดูจบง่ายและไร้เหตุผลไปหน่อย (โดยเฉพาะการตัดสินใจของโม่เหยียนตอบจบ – เพราะน้ำหนักไปลงที่เด็ก 2 คนมากไป)

2. โม่เฟิง+อวิ๋นฉง – คู่นี้แอบคิดอยู่ในใจตั้งแต่เห็นปฎิกิริยาที่เจอกันครั้งแรก แล้วก็เป็นอย่างที่คิดจริง ๆ แม้จะต้องรอนาน แล้วก็รอจนจบเป็นภาคพิเศษเช่นนี้ รวม ๆ เป็นส่วนที่ดีที่สุด แล้วก็เขียนได้รู้เรื่องที่สุด

3.  หมิงชิงเยี่ย – ภาคนี้อาจเป็นภาคที่อ่านแล้วก็ขำว่าบ้าบอที่สุด แล้วก็ไม่ได้เรื่องที่สุดเช่นกัน เพราะไม่เกิดอะไรขึ้นเท่าไหร่

ส่วนตัวอาจให้เขียนภาคพิเศษ โดยเน้นบทจบเสริมให้กับตัวละครรอง ๆ ให้เห็นความคิด-ความสัมพันธ์ของตัวละครเหล่านี้มากกว่า แต่อย่างที่บอกว่า น้ำหนักไปลงกับเด็กสองคนมากเกินไป ซึ่งก็เหมือนเอาลั่วอวี่/หมิงชิงเยี่ย/ซื่อเทียนที่ไม่มีความยับยั่งชั่งใจ ขาดวุฒิภาวะ และไร้ซึ่งการคิดถึงผลลัพธ์มาผสมกัน สนุก แต่รวม ๆ แล้ว คิดถึงตรรกะแบบเดิมมากกว่า
ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ดีถึงขนาดกรี๊ดดด

ให้ C+/B ก็แล้วกัน

No comments:

Post a Comment